Website BĐS số 1 Đà Nẵng

  • Liên hệ Hỗ trợ đăng tin  0931 88 9699

Highlands Coffee Đà Nẵng thành công là do đâu

ngay_dang 05/07/2017 loại tin Khu vực ngay_dang admin

Highlands Coffee Đà Nẵng là thương hiệu cafe cực kỳ thành công tại Đà Nẵng, có thể đây là thương hiệu thành công nhất theo mô hình cafe hiện đại tại Đà Nẵng và thậm chí là cả Việt Nam hiện nay. Vậy điều gì làm nên thành công của Thương hiệu Highlands Coffee tại Đà Nẵng? Trong bài viết này xin mời các bạn cùng tham khảo ý kiến của ông John Phan (CEO Địa ốc Kim Địa - người đã có nhiều năm sinh sống, làm việc, đầu tư tại cả Đà Nẵng và Sài Gòn) phân tích những điều mấu chốt mang lại sự thành công cho chuỗi các quán cafe mang thương hiệu Highlands Coffee tại Đà Nẵng hiện nay.

 

 

Vào giờ đông khách thì việc khách xếp hàng để đợi order gọi món là chuyện bình thường tại Highlands Coffee - Ảnh tại Highlands Coffee Indochina, 74 Bạch Đằng, Đà Nẵng - tháng 06/2017

 

Khái quát về Highlands Coffee

 

Highlands Coffee là chuỗi cafe về nhượng quyền kinh doanh do một doanh nhân là Việt kiều Mỹ thành lập vào đầu những năm 2000 chuyên về sản phẩm cafe đóng gói nhưng lại thành công ở mô hình kinh doanh quán cafe và nhượng quyền kinh doanh. Hiện nay Highlands Coffee có mặt ở hầu hết các tỉnh thành phát triển của Việt Nam từ Bắc đến Nam nhưng phát triển nhất vẫn là ở Sài Gòn.

 

Phân khúc khách hàng chính của Highlands Coffee là tầng lớp nhân viên văn phòng (bao gồm cả giới trẻ và trung niên) nơi tập trung những toà nhà văn phòng hoặc những trung tâm thương mại lớn.

 

Sự mở rộng của Highlands Coffee tại Đà Nẵng

 

Thương hiệu Highlands Coffee được biết đến ở Đà Nẵng rộng rãi là thời điểm khai trương quán Highlands Coffee tại Toà nhà Indochina Riverside, 74 Bạch Đằng, Đà Nẵng (ngay gần cầu sông Hàn), thời gian này khoảng đầu năm 2009, trùng với thời điểm chuyển mình, phát triển và đô thị hoá của thành phố Đà Nẵng.

 

Sau nhiều năm tiếp theo, Highlands Coffee dường như không có sự mở rộng nào đáng kể cho đến cuối năm 2016 cùng với sự bùng nổ mô hình kinh doanh cafe hiện đại ở hai đầu thành phố lớn (Sài Gòn & Hà Nội), cũng như sự bùng nổ về phát triển kinh tế và du lịch tại Đà Nẵng thì thị trường cafe hiện đại không ngừng được mở rộng, Highlands Coffee bắt đầu mở rộng thêm nhiều quán tại Bạch Đằng (ngã ba với Trần Quốc Toản), Khách sạn One Opera, Lotte Mart,...

 

Thành công của Highlands Coffee tại Đà Nẵng: Máy lạnh và Cafe ngon

 

Hiện nay có thể khẳng định rằng chuỗi quán Highlands Coffee là chuỗi quán thành công nhất tại Đà Nẵng chứ không giống như những thương hiệu cafe khác như Trung Nguyên, Long Coffee, Cafe Mê Trang,.. chủ yếu chỉ là tài trợ bảng quảng cáo và bán cafe ký cho các quán khác.

 

Chuỗi quán cafe của Highlands Coffee lúc nào cũng đông đúc, đặc biệt là 02 (hai) quán trên đường Bạch Đằng, nếu như bạn đi vào giờ cao điểm hoặc cuối tuần thì rất khó kiếm được chỗ ngồi!

 

>> Link: Tham khảo hình ảnh quán Highlands Coffee tại Indochina Towner, 74 Bạch Đằng, Đà Nẵng.

 

Để có được sự thành công như vậy thì việc tìm hiểu những yếu tố quan trọng nhất để đem lại thành công cho Highlands Coffee rất hữu ích cho những ai có ý định đầu tư kinh doanh cafe và nhà hàng ăn uống tại Đà Nẵng, thậm chí đối với những ai muốn tìm hiểu về văn hoá kinh doanh tại Đà Nẵng cũng rất có giá trị.

 

Máy lạnh mát rượi và Cafe ngon là hai yếu tố quan trọng nhất để mang lại sự thành công của chuỗi quán Highlands Coffee.

 

Tại sao là Máy lạnh và Cafe ngon?

 

Máy lạnh! - Đối với những ai sinh ra và lớn lên tại Đà Nẵng và những người có cơ hội sinh sống ở Đà Nẵng trong một thời gian dài trong mùa nắng nóng sẽ nhận ra rằng cái nóng của Đà Nẵng nó khó chịu, rất oi bức và mùa nắng nóng thường kéo dài trong khoảng thời gian rất dài. Đặc biệt cái nắng của Đà Nẵng bắt đầu tư rất sớm trong ngày, thông thường chỉ sau 7h sáng là nắng đã chói chang rồi, và sau 8h giờ thì không thể ngồi thưởng thức cafe với cái hanh nắng được trừ khi bạn quen với điều đó và không có sự thay thế khác mát hơn!

Để mình chứng rõ hơn về sự khó chịu của cái nắng Đà Nẵng thì khi tôi đang ngồi viết bài này dù đã gần 6h chiều rồi nhưng cảm giác nóng và oi bức rất khó chịu, nếu được ngồi trong không gian điều hoà mát lạnh thì sẽ tuyệt vời hơn, và viết có lẽ sẽ sâu hơn và năng suất hơn!

 

Nhưng tại sao ở Đà Nẵng có rất nhiều quán cafe cóc, ngay ngã ba, ngã tư đường hanh nắng nhưng vẫn đông khách?

Xin trả lời rằng: những quán này đông khách bởi vì thường nó rẻ, giá ly cafe thường tầm trên dưới 10.000 VNĐ vì thế nó phù hợp với số đông mọi người.

Nhưng nếu như ngân sách tốt hơn thì có lẽ rất nhiều người sẽ lựa chọn Highlands Coffee ngồi cho mát. Máy lạnh điều hoà mát rượi với không gian thoáng, view (tầm nhìn) đẹp thì bao giờ cũng có cảm hứng nói chuyện, làm việc hơn hoặc là thư giãn.

 

Đặc biệt hiện nay rất nhiều bạn trè hay vác laptop và ra quán cafe làm việc online thì không gian tại Highlands Coffee là quá tuyệt vời. Họ có thể ngồi cả ngày vì tại Highlands Coffee còn có cả đồ ăn.

 

Nếu như bạn muốn kinh doanh tại Đà Nẵng mà khung thời gian của bạn là cả ngày (chứ không phải buổi tối mát mẻ) thì việc lưu ý không gian phải có máy lạnh điều hoà là việc không thể thiếu tại Đà Nẵng này.

 

Cafe ngon! - Có nhiều quán cafe bán cafe nhưng cafe không ngon, đơn giản là họ chỉ kinh doanh "chỗ ngồi" để khách làm cốc nước, hẹn gặp bạn bè tám chuyện! Nhưng tại Highlands Coffee thì khác hẳn! Cafe cực ngon! Mình viết không phải quảng bá cho Highlands Coffee mà là mình viết với suy nghĩ của một người ghiền cafe Highlands, nhiều khi đi ngang qua quán mình chỉ muốn ghé vào quán làm ly cafe và mang về văn phòng/ về nhà uống cũng đã thèm rồi! Chủ quan của mình nhận thấy Cafe sữa của Highlands là được mọi người sử dụng nhiều nhất, cả nam lẫn nữ! Có lẽ vị sữa hoà quyện cùng hương vị cafe thơm ngon mang lại một vị cafe đậm đặc tuyệt vời! Tóm lại mình chỉ muốn khẳng định là sự thành công của Highlands có yếu tố cốt lõi là cafe vì thế mình khuyên những ai kinh doanh cafe hoặc nhà hàng ăn uống đừng quá tâm trung vào các yếu tố khác như không gian, mặt bằng, giá cả,... mà bỏ đi yếu tốt cốt lõi của quán mình là "độ ngon của đồ uống/ thức ăn của quán"!

 

 

Cặp bài trùng "Phin Sữa đá + Nước suối" tại Highlands Coffee

 

Và các yếu tố khác như vị trí, không gian, sự phục vụ và lựa chọn phân khúc,...

 

Bao giờ vẫn vậy, để mang lại thành công cho điều gì đó thường là tổng hợp bởi nhiều yếu tố, giống như tinh thần đồng đội của một đội bóng vậy! Có thể có một/ vài yếu tố cực tốt nhưng để mang lại thành công thì cần những yếu tốt khác cũng tốt hoặc chí ít là không bị xem là tệ!

 

Ở Highlands Coffee cũng vậy, các yếu tốt như vị trí, không gian, sự phục vụ chuyên nghiệp, nhân viên trẻ đẹp,... có thể nói đều trên tiêu chuẩn trung bình rất cao. Nhưng bạn đừng nhầm lẫn các yếu tố này đóng vai trọng quyết định chính trong sự thành công của Highlands Coffee nhé! Vì thật sự cũng có những quán đáp ứng được các yếu tố này, có mặt bằng đẹp ngang ngửa Highlands Coffee, nhân viên sexy hơn nhưng tồn tại không được bao lâu hoặc không thành công được như Highlands Coffee.

 

Về vấn đề phân khúc khách hàng chính của Highlands Coffee là nhân viên văn phòng có thể nói là một sự định vị cũng cực kỳ quan trọng đối với thị trường cafe tại Đà Nẵng. Vì đa số các quán cafe tại Đà Nẵng đều tập trung vào phân khúc giới trẻ (giới trẻ hoàn toàn khác nhân viên văn phòng) hoặc không tập trung vào phân khúc nào cả! Tầng lớp nhân viên văn phòng là tầng lớp lao động chính và những người có thu nhập ổn định và cao hơn mặt bằng chung một chút (tuy không phải là giàu có) nhưng họ chi tiền rất đều đặn vì họ nhận lương hàng tháng vì thế nên chi tiêu thường cũng tính theo tháng không lo sợ họ "hết tiền" trong một thời gian dài!

 

Một điều phải thừa nhận nữa là thời gian gần đây tầng lớp "gái trẻ" cũng rất thích lui tới các quán Highlands Coffee! Có thể họ không phải là nhân viên văn phòng nhưng họ thích những quán cafe sang trọng như Highlands Coffee để có cảm giác thoải mái, vui vẻ và ... chụp hình tự sướng! Tầng lớp "gái trẻ" này lại mang lại màu sắc trẻ trung và thêm phần "quyết rủ" cho quán, có khi lại góp phần kéo thêm các thành phần khác tới quán!

 

 

Highlands Coffee Indochina Towner, 74 Bạch Đằng, Đà Nẵng

 

Nhược điểm

 

Có lẽ nhược điểm của quán phát sinh từ ưu điểm mà ra, vì quán quá đông khách nên quán tương đối ồn và Wifi thì quá tệ, dường như rất chậm và thời gian vào bình thương luôn thấp hơn thời gian bị treo. Ngoài ra vấn đề đậu xe ô tô cũng hơi nan giải nếu như bạn đến quán trễ, vì vị trí các quán thường đắc địa nên đến trễ rất khó có chỗ đậu xe hoặc đậu xe cách xa cả km và đi bộ lại, còn xe máy thì vô tư!

 

Thủ thuật tặng Voucher giảm giá

 

Những ai hay ghé Highlands Coffee thường biết Highlands hay tặng Voucher giảm giá cho khách, Voucher thường từ 2,3 món trở lên. Ví dụ: 1 ly cafe + 1 ly trà loại nhỏ giá 68.000 VNĐ nhưng có Voucher giảm giá chỉ 53.000 VNĐ hoặc Voucher 3 món tính tiền 2 món,... nói chung các Voucher này gồm 2 mục đích là: (i) làm cho khách ghé lại quán và (ii) khi ghé lại quán khách sẽ dẫn thêm một ai đó nữa!

 

Có lẽ nhiều người nghĩ thủ thuật tặng Voucher này bình thường thôi nhưng nó hiệu quả ở cách Highlands Coffee thực hiện nó về thời gian tặng, thời hạn sử dụng, nội dung Voucher giảm giá, cách phát Voucher,... Thông thường Voucher phát cho những khách đến quán sau khi order và tính tiền xong thì sẽ được nhận Voucher. Không hẳn Voucher phát vào mùa ít khách của Highlands Coffee mà nó được phát có lẽ dựa trên những nguyên tắc quản trị riêng của Highlands và mình nghĩ bộ phận quyết định này sẽ căn cứ trên biểu đồ doanh thủ của Highlands được tính theo từng tháng trong năm và đặc biệt khi có quán mới khai trương,...

 

Lời khuyên của John Phan - CEO Địa ốc Kim Địa Đà Nẵng

 

Tôi viết bài này nằm trong chuỗi bài tổng hợp và phân tích về văn hoá kinh doanh tại Đà Nẵng. Và nó như một món quà của tôi tặng riêng cho những ai là khách hàng hoặc yêu mến Địa ốc Kim Địa Đà Nẵng!

 

Những bài viết góp phần mang lại thêm một góc nhìn về Đà Nẵng, con người cũng như văn hoá kinh doanh tại Đà Nẵng sẽ giúp cho các bạn yêu mến tôi có thêm dữ liệu cũng như kiến thức trong quyết định đầu tư, kinh doanh của mình!

 

Chúc các bạn thành công và có nhiều đóng góp để Đà Nẵng ngày càng phát triển, văn minh, lịch sự và nhân văn hơn! 

 

John Phan |  CEO Địa ốc Kim Địa

Bản quyền bài viết và hình ảnh của Kim Địa (KimDia.com)